Tìm kiếm
/UploadFiles/TuyChonLk/tailieuhdnd_230x61.png

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh
Ngày cập nhật 21/03/2022

Đó là một trong những mục đích của Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 17/3/2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện việc mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế và nội địa, triển khai hoạt động phục hồi, kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp như:

1. Chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật đón khách của các doanh nghiệp du lịch
1.1. Cơ sở hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú, điểm tham quan
- Rà soát, đôn đốc các hạ tầng thiết yếu du lịch như nâng cấp nhà ga cảng Phú Bài; nâng câp các bến thuyền, phương tiện vận chuyển trên sông.
- Các cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến: Rà soát đảm bảo các điều kiện, chất lượng dịch vụ phục vụ khách đáp ứng các tiêu chí theo quy định chung của Bộ VH,TT&DL và một số hướng dẫn bổ sung của tỉnh cho các đối tượng du khách.
- Các điểm tham quan: ưu tiên và tập trung các điểm đảm bảo an toàn, các điểm sinh thái nghỉ dưỡng, khu vực Quần thể di tích cố đô Huế. Sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp các doanh nghiệp kịp thời về hỗ trợ thông tin, cung cấp dịch vụ chất lượng, đảm bảo phục vụ khách và nâng tầm chung cho điểm đến tỉnh.
- Rà soát hoàn thiện các điểm tham quan mới như Thượng Thành, đàn Xã Tắc, Hổ Quyền, Lăng Gia Long…
- Các đơn vị tự kiểm tra, rà soát chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ; đầu tư cải thiện, nâng cấp các khu vực xuống cấp; tăng cường, mở rộng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ phục vụ khách; đảm bảo nhân sự đáp ứng yêu cầu theo các điều kiện và tiêu chuẩn hiện hành.
- Đồng hành cùng cơ quan nhà nước trong quảng bá điểm đến, sản phẩm; đồng thời tích cực trong việc xây dựng sản phẩm mới, nâng cao chất lượng điểm đến.
1.2. Các đơn vị lữ hành
- Chủ động kết nối và tìm kiếm thị trường khách quốc tế; báo cáo định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất tình hình triển khai, đề xuất Sở Du lịch hỗ trợ những thủ tục cần thiết.
- Hoàn thiện lại pháp nhân phù hợp theo quy định đối với các đơn vị lữ hành quốc tế đảm bảo yêu cầu (vừa qua một số doanh nghiệp đã rút quỹ, chuyển sang khai thác nội địa,…do ảnh hưởng dịch Covid), làm thế nào để nâng số lượng doanh nghiệp lữ hành quốc tế sau ảnh hưởng của dịch đảm bảo khai thác thị trường khách quốc tế.
- Thu hút, tuyển dụng, đào tạo nhân sự để khai thác khách du lịch, nhất là thị trường khách quốc tế.
1.3. Các đơn vị vận chuyển hàng không
- Sớm tổ chức thí điểm bay charter một số thị trường như Thái Lan, Hàn Quốc để có kinh nghiệm trong việc đón, phục vụ và xử lý sự cố.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân sự sẵn sàng đón khách quốc tế; xem xét mở rộng các đường bay quốc tế, trong nước đến Huế cũng như các thị trường nội địa.
2. Sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường sau dịch, nhất là sản phẩm mới
Triển khai định hướng phát triển các loại hình sản phẩm du lịch bền vững, du lịch an toàn, du lịch gắn với thiên nhiên và bảo vệ sức khỏe. Hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thay đổi đa dạng của thị trường: sản phẩm, dịch vụ du lịch ban đêm, du lịch gắn với ẩm thực, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch golf, du lịch chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi gắn với thiên nhiên, các sản phẩm du lịch sinh thái gắn với sông hồ, suối thác và đầm phá...; xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng, sinh thái là sản phẩm OCOP. Cụ thể:
- Tập trung triển khai hiệu quả và quảng bá các lễ hội, sự kiện cho Festival 4 mùa, góp phần tạo sự thường xuyên, liên tục các sản phẩm của Huế, đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền, quảng bá hợp lý cho khách du lịch quốc tế.
- Nghiên cứu đề xuất khai thác các loại hình dịch vụ du lịch dọc hai bờ sông Hương
- Mở cửa Đại Nội về đêm; tăng các sản phẩm, dịch vụ trong các điểm di tích
- Đưa vào khai thác phố đêm Hoàng Thành vào tháng 4/2022; sản phẩm Hop On – Hop Off; dịch vụ xe đạp công cộng, xe đạp thông minh (các điểm: Tòa Khâm, Nghênh Lương Đình, Eo Bầu,…)
- Các sản phẩm du lịch mới các địa phương như ở khu vực cầu Ngói, Vân Thê; các điểm du lịch suối thác,…
3. Cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp, các điểm du lịch
- Rà soát, hoàn thành tiêm vắc xin đầy đủ cho toàn bộ cán bộ công nhân viên, người lao động trong ngành du lịch - dịch vụ để đảm bảo thực hiện cơ chế “hộ chiếu vắc-xin”.
- Tiếp tục triển khai việc giảm một số loại phí, giảm giá các dịch vụ điện, nước, các loại thuế theo quy định của cơ quan Trung ương và địa phương; chính sách hỗ trợ lao động thất nghiệp, nghỉ việc tạm thời đối với nguồn nhân lực trong ngành du lịch…
- Phổ biến và thực hiện các chính sách giảm phí cấp giấy phép kinh doanh lữ hành, phí cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, giảm tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành.
- Hỗ trợ nguồn nhân lực phải cụ thể các hình thức như đào tạo, thông tin,…
4. Công tác truyền thông, quảng bá du lịch
- Tăng cường công tác xúc tiến quảng bá điểm đến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các địa phương và doanh nghiệp, tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tổ chức xuyên suốt các hoạt động phục vụ Festival bốn mùa (lưu ý thị trường quốc tế cần quảng bá sớm).
- Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá bằng hình thức chính thống, các kênh CNN,…
- Kích thích du lịch nội tỉnh, tại chỗ để các nhóm cộng đồng, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham quan các điểm du lịch của tỉnh, các di tích, di sản trong tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh tiêu thụ, sử dụng dịch vụ.
- Tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành các chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách du lịch nội địa, nhất là khách nội tỉnh. Đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cơ sở dịch vụ du lịch tại các địa phương lân cận, các tỉnh thành hết dịch để tổ chức các gói sản phẩm hấp dẫn hoặc các chương trình kích cầu.
- Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức quảng bá, tập trung công tác truyền thông, quảng bá số, e/d-marketing thông qua cổng thông tin visithue.vn và hệ thống Visithue - thế mạnh của ngành du lịch đã thực hiện hiệu quả trong thời gian gần đây. Đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động, dịch vụ giao dịch giữa khách và các điểm kinh doanh dịch vụ.
5. Kích cầu thu hút khách du lịch
5.1. Các chương trình, gói kích cầu do doanh nghiệp triển khai
- Hiệp hội Du lịch tỉnh chủ động tiếp tục phối hợp, tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ tham gia chương trình kích cầu du lịch với hình thức đa dạng (ưu đãi, khuyến mãi, tặng thêm sản phẩm dịch vụ gia tăng, giảm giá trực tiếp,...) để hình thành gói kích cầu mang tính đồng bộ, thống nhất ở địa phương.
- Đề xuất chuỗi, gói sản phẩm du lịch an toàn trên địa bàn. Trọng tâm trước mắt hướng đến các dịch vụ như: nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe; du lịch kết hợp khám chữa bệnh; thưởng thức ẩm thực; các khu du lịch; điểm tham quan, vui chơi gắn với thiên nhiên. Các sản phẩm du lịch sinh thái gắn với sông hồ, suối thác và đầm phá. Khuyến khích xây dựng các tour du lịch khám phá địa phương. Xây dựng các điểm đến mới lạ, hấp dẫn, đặc biệt cho những người trẻ và các gia đình có con nhỏ, cũng như với các học sinh và sinh viên.
- Khuyến khích các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt kết nối qua các ngân hàng trong nước.
- Hình thành khối liên minh các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu nội tỉnh.
- Đề nghị các điểm tham quan thuộc khối tư nhân có mức miễn, giảm phí vào cửa để triển khai kích cầu du lịch, thu hút khách đến Thừa Thiên Huế.
5.2. Các chính sách, chương trình hỗ trợ của tỉnh
- Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng phương án tăng, giảm phí, giá vé các điểm tham quan di tích phù hợp thực tế hiện nay; khẩn trương tăng cường các điểm dịch vụ tại di tích để hấp dẫn điểm đến.
- Chính sách giảm 5% giá nước kinh doanh cho các cơ sở lưu trú du lịch trong các tháng 5, 6 và 7 năm 2022 hoặc thời điểm thích hợp khác trong năm 2022 (chính sách này đã có chủ trương tại Công văn số 4226/UBND-TC, ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh, do thời điểm áp dụng trong năm 2021 không hiệu quả nên đề nghị chuyển sang năm 2022).
- Tổ chức chuỗi lễ hội, sự kiện văn hóa, nghệ thuật và du lịch nhằm tạo điểm nhấn các thời điểm trong tháng, quý, năm thu hút sự quan tâm của cộng đồng và du khách.
- Hỗ trợ chính sách kích cầu hỗ trợ loại hình du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo), Teambuilding và các đoàn du lịch theo hình thức charter.
6. Giải pháp hợp tác, kết nối và hỗ trợ lẫn nhau triển khai đẩy mạnh phục hồi, phát triển du lịch
- Tăng cường liên kết đẩy mạnh hợp tác giữa các điểm du lịch, vùng liên kết du lịch và các địa phương du lịch nhằm hỗ trợ và nâng cao giá trị các điểm đến du lịch để đón khách trong trạng thái bình thường mới.
- Khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ cho nhau; làm mới, bổ sung giá trị gia tăng cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ.
- Tiếp tục triển khai hoạt động phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố có chương trình hợp tác liên kết chung trong việc thúc đẩy phát triển du lịch, trao đổi khách du lịch với các địa phương này; tổ chức làm việc, thống nhất với các địa phương liên kết về phương án xúc tiến, quảng bá, trao đổi khách, giám sát và hỗ trợ du khách cũng như các đơn vị lữ hành tổ chức tour. 
- Tăng cường sự hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không, đơn vị vận chuyển và các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu nhằm hình thành các sản phẩm, tuyến du lịch mới; đồng hành quảng bá điểm đến địa phương và hình ảnh thương hiệu các doanh nghiệp qua phương tiện truyền thông, các sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch trong và ngoài nước 
7. Công tác nguồn nhân lực du lịch
- Căn cứ theo tình hình mới và dự báo nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp chủ động tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ kịp thời đáp ứng mở cửa lại du lịch.
- Các doanh nghiệp thu hút đủ số lượng và chất lượng công nhân viên để phục vụ 100% công suất. 
- Các Sở, trường đào tạo sớm hỗ trợ đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
- Tiếp tục triển khai việc hỗ trợ, kết nối với các đơn vị để tháo gỡ những khó khăn trong việc hỗ trợ người lao động du lịch ảnh hưởng do dịch.
- Về lâu dài, tổ chức các hoạt động giới thiệu, những chính sách thu hút nhân lực du lịch của tỉnh và của các doanh nghiệp du lịch. Có các chính sách riêng hỗ trợ chuyển đổi lao động từ lĩnh vực khác sang du lịch và tái chuyển đổi nhân lực du lịch đã chuyển sang lĩnh vực khác.
8. Công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đảm bảo môi trường du lịch
- Tiếp tục triển khai Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch đối với các đơn vị kinh doanh du lịch - dịch vụ nhằm đảm bảo an toàn trong triển khai hoạt động du lịch của Bộ VHTTDL; thông điệp 5k của Bộ Y tế.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong tình hình mới tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Đẩy mạnh việc triển khai phần mềm dùng chung, liên thông dữ liệu để nâng cao năng lực quản lý ngành và phục vụ công tác phòng chống dịch. 
- Chấn chỉnh nghiêm các hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch như nạn chèo kéo, ăn xin, cò mồi, sơn tiền, sự mất trật tự giao thông của xích lô, xe thồ,…
 
Tập tin đính kèm:
anhduong-huongthuy.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 14.513.483
Truy cập hiện tại 4.149 khách