Tìm kiếm
/UploadFiles/TuyChonLk/tailieuhdnd_230x61.png

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm thị xã Hương Thủy
Ngày cập nhật 29/09/2014

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung và của từng địa phương trong nước nói riêng, cải cách hành chính được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong những năm qua lãnh đạo thị xã đã chỉ đạo xây dựng các chương trình cải cách hành chính trên nhiều nội dung: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách hành chính.

Thực hiện Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 07/01/2014 về Kế hoạch CCHC năm 2014 gồm những nội dung: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước...Trong 9 tháng công tác cải cách hành chính thị xã đã đạt một số kết quả như:
- Về cải cách thể chế đã từng bước nâng cao về chất lượng, nội dung văn bản QPPL, có kế hoạch định kỳ tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã và các xã, phường ban hành. Trong 9 tháng đầu năm đã tiến hành tự kiểm tra 05 văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân thị xã ban hành (trong đó: Nghị quyết 04, Quyết định 01). Qua công tác tự kiểm tra, việc xây dựng và ban hành văn bản QPPL ở thị xã thực hiện đúng thẩm quyền, nội dung phù hợp với các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên.
- Về cải cách thủ tục hành chính: Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/01/2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 13/02/2014 về kiểm soát TTHC năm 2014, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm soát TTHC theo nội dung kế hoạch.
- Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước: đã  củng cố, sắp xếp bộ máy lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất; bổ nhiệm 09 cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị (trong đó: 05 cấp trưởng, 04 cấp phó); bổ nhiệm lại Phó Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng thị xã.
Việc tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng được nhu cầu và vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị. Kết quả 9 tháng đầu năm 2014 đã thực hiện: Tiếp nhận và bố trí 04 công chức được trúng tuyển năm 2013 vào làm việc tại các phòng chuyên môn trực thuộc UBND thị xã; tuyển dụng 74 viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm học 2013 - 2014; và bố trí 17 công chức cấp xã được trúng tuyển trong năm 2013 vào làm việc tại UBND các xã, phường.
 Đến nay cơ bản tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các chức danh chuyên môn ở cấp xã được bố trí tương đối đầy đủ, từng bước đi vào hoạt động ổn định.
- Việc thực hiện phân cấp quản lý
Thực hiện Quyết định số 2827/QĐ-UBND ngày 15 tháng 12 năm 2008 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành quy định phân cấp về tổ chức bộ máy và quản lý công chức, viên chức; Quyết định số 44/2013/QĐ-UBND ban hành quy định về quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2014, cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do các cấp, các ngành tổ chức; thực hiện việc tuyển dụng viên chức theo phân cấp và các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức kịp thời đảm bảo đúng quy định.
- Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính và các văn bản quy định của UBND tỉnh; Quyết định số 2446/QĐ-UBND ngày 22/12/2012 của UBND tỉnh về việc công bố Bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 1897/QĐ-UBND ngày 18/10/2012 của UBND tỉnh về thực hiện tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả theo cơ chế một cửa tại Văn phòng HĐND và UBND các huyện, thị xã, thành phố; Quyết định số 511/QĐ-UBND ngày 12/3/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh. UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-UBND ngày 13/3/2014 về việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả theo cơ chế một cửa tại Văn phòng HĐND và UBND thị xã gồm 6 lĩnh vực với 116/127 TTHC, đạt 91,38% so với tổng số TTHC trong bộ TTHC và Quyết định số 2834/QĐ-UBND ngày 03/9/2014 về việc quy định danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả theo cơ chế một cửa tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thị xã gồm 10 lĩnh vực với 161 TTHC.
Thực hiện Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 19/12/2013 của UBND tỉnh ban hành Quy định hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND các xã, phường, thị trấn. UBND thị xã đã chỉ đạo các xã, phường ban hành các văn bản để củng cố, kiện toàn mô hình một cửa và áp dụng thống nhất theo quy định thực hiện cơ chế một cửa đối với tất cả các TTHC của 13 lĩnh vực theo quy định. Tính đến ngày 31/5/2014 có 12/12 xã, phường đã củng cố, kiện toàn mô hình một cửa theo quy định. Thực hiện Quyết định số 1142/QĐ-UBND ngày 07/6/2014 của UBND tỉnh về việc công bố Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, UBND thị xã cũng đã chỉ đạo các xã, phường bổ sung để tổ chức thực hiện việc công khai đảm bảo đúng quy định.
Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2014, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã đã tiếp nhận 4300 hồ sơ, trong đó: Giải quyết đúng hẹn 2143 hồ sơ (đạt tỷ lệ 63,4%); trễ hẹn 1238 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 36,6%); đang thụ lý giải quyết 874 hồ sơ, đã quá hẹn 45 hồ sơ.
- Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: UBND thị xã có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC từ thị xã đến cơ sở, đồng thời tạo điều kiện cho CBCCVC làm công tác chuyên môn từ thị xã đến cơ sở tự học theo yêu cầu cá nhân và yêu cầu công việc. Trong 9 tháng đầu năm 2014, UBND thị xã quyết định cử 161 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, trong đó: Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên 13; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng 11; các lớp bồi dưỡng các chức danh: Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã 07; Phó Bí thư Đảng ủy xã 6; Chủ tịch UBMTTQVN xã 09; Chủ tịch Hội LHPN xã 07; quản lý nhà nước về xây dựng 07; về Tài chính - Kế toán xã 07; về nghiệp vụ công tác văn thư - lưu trữ 03; 09 cán bộ cấp xã tham gia dự thi đại học, cao đẳng ngành quân sự cơ sở; 12 cán bộ, công chức cấp xã đi đào tạo hoàn thiện Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở năm 2014; tổ chức 02 đoàn gồm 65 cán bộ, công chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, công tác kiểm định chất lượng giáo dục tại các tỉnh phía Nam; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tôn giáo tại các tỉnh phía Nam 05 cán bộ, công chức.
-  Về cải cách tài chính công: Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/5/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Các cơ quan, đơn vị căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ được giao lập dự toán chi tiết cho từng lĩnh vực trình UBND thị xã xem xét trình HĐND thông qua. Việc thực hiện khoán biên chế, kinh phí quản lý hành chính được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ trong dự toán hàng năm.
Qua việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đã tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí quản lý hành chính trong các cơ quan, đơn vị.
- Về hiện đại hóa nền hành chính: Công tác ứng dụng công nghệ thông tin đã đi vào hoạt động ổn định, các cơ quan, đơn vị đều được trang cấp máy vi tính cho từng CBCCVC; một số cơ quan đã sử dụng phần mềm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, như: phần mềm hồ sơ công việc, phần mềm một cửa, phần mềm kế toán, đã kết nối mạng nội bộ cũng như mạng Internet, Trang thông tin điện tử thị xã để trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị.
Thực hiện Quyết số 1758/QĐ-UBND ngày 27/9/2012 của UBND tỉnh về việc công bố Bộ tài liệu khung hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2008 vào hoạt động quản lý nhà nước tại UBND thị xã và hoàn thiện Đề án xây dựng mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 : 2008. Đến nay, UBND thị xã đã chuyển đổi và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 : 2008; ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục để áp dụng trên địa bàn thị xã gồm 122 quy trình, trong đó có 77 quy trình kiểm soát các TTHC và 45 quy trình nội bộ.
Trong 9 tháng đầu năm, lãnh đạo thị xã đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính, tuy nhiên công tác CCHC, trong quản lý nhà nước vẫn còn một số hạn chế, chất lượng hiệu quả chưa cao; TTHC còn rườm rà; kết quả giải quyết công việc hành chính ở một số lĩnh vực như đất đai số lượng hồ sơ trễ hẹn chiếm tỷ lệ còn cao. Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã còn khó khăn như: máy photocoppy, trang bị đồng phục...) Việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong các cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ.
Nhằm để đẩy nhanh công tác CCHC trong thời gian đến hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2014, lãnh đạo thị xã tập trung một số nội dung chỉ đạo như:
- Về cải cách thể chế: Tập trung rà soát để loại bỏ các TTHC rườm rà, không cần thiết, công khai các TTHC và trình tự giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đúng quy định. Tăng cường đầu tư trang thiết bị làm việc; áp dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, đảm bảo giải quyết kịp thời yêu cầu của công dân và tổ chức; có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thị xã đến cơ sở; quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ, đáp ứng với yêu cầu trong thực hiện công tác CCHC.
- Về cải cách thủ tục hành chính tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường tiến hành hành rà soát TTHC trong các lĩnh vực quản lý nhà nước như: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường để đề nghị cấp trên sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ những quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp với thực tiễn.
- Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy, đồng thời rà soát để sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trực thuộc UBND thị xã theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 04/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Tăng cường sự phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân nhanh gọn, đảm bảo kịp thời đúng trình tự quy định.
- Về đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC Tiếp tục thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và điều động cán bộ lãnh đạo theo quy định; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua việc tuyển dụng; cử cán bộ công chức viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp và đào tạo, bồi dưỡng khác...
- Về cải cách tài chính công: Tiếp tục thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước nhằm tăng thu nhập cho CBCCVC thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Hiện đại hoá nền hành chính: Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành; thực hiện tốt việc cập nhật thông tin và trao đổi chia sẽ thông tin giữa các cơ quan, đơn vị và cấp trên qua hệ thống thư điện tử. Nhân rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính ở các xã, phường, nhất là trong quản lý hồ sơ công việc, tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
- Công tác kiểm tra CCHC: Tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 05/2013/CT-UBND ngày 15/01/2013 của UBND thị xã tại một số cơ quan, đơn vị, xã, phường về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của CBCCVC trên địa bàn thị xã.
 

Nguyễn Đắc Tập- Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 14.684.272
Truy cập hiện tại 5.070 khách