Tìm kiếm
/UploadFiles/TuyChonLk/tailieuhdnd_230x61.png

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thị xã Hương Thuỷ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước
Ngày cập nhật 02/12/2022

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của thị xã. Năm 2022, thị xã Hương Thuỷ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chính quyền điện tử, chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh; Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, từng bước hiện đại hoá hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

 

Ngay từ đầu năm 2022, Thị xã đã xây dựng, ban hành Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính; Chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc thị xã và UBND các xã, phường đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiệm vụ về cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh; Đổi mới phương thức làm việc, phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo quan trọng trong phát triển chính quyền điện tử; đồng thời, quán triệt, tăng cường triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của các Bộ, ngành và của tỉnh về CCHC. Tập trung triển khai, khai thác, sử dụng có hiệu quả các hệ thống thông tin dùng chung của thị xã: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin báo cáo, hệ thống Trang thông tin điện tử thị xã và hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Công tác tuyên truyền về CCHC được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát CCHC được tăng cường, tiến hành thường xuyên, đột xuất, lồng ghép với kiểm tra công vụ; Kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được tăng cường; được bố trí, sắp xếp, cơ cấu lại hợp lý đảm bảo đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, có phẩm chất tốt phục vụ nhân dân, chất lượng công vụ được nâng lên; Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thể hiện được tính chuyên nghiệp, trách nhiệm cao. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng, tham gia đầy đủ các khóa đào tạo công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính theo quy định.  

Xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước từ thị xã đến các xã, phường nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Hiện nay, 100% cơ quan hành chính nhà nước xây dựng, áp dụng ISO 9001:2015; đã rà soát hoàn thiện 15 quy trình nội bộ, 6 quy trình hệ thống và 252 quy trình IS0 để áp dụng trong giải quyết 306 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã. 

Thị xã đã chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin từ thị xã tới các xã, phường; đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính. Đã tiến hành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử thông qua triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện Đề án đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử của thị xã Hương Thuỷ, giai đoạn 2021-2025. Đến nay, các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thị xã và UBND các xã, phường áp dụng đầy đủ các ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản và điều hành, một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số…đáp ứng kịp thời cho công tác chuyên môn, đồng thời là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành và chất lượng tham mưu, giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công của cán bộ, công chức, viên chức.

Kiểm soát, rà soát, thực hiện cập nhật, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên Trang Thông tin điện tử thị xã và xã, phường, tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh và niêm yết công khai tại Trung tâm Hành chính công thị xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường để thuận tiện cho việc khai thác, tra cứu, tìm hiểu, sử dụng, giải quyết TTHC của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Hiện nay, thị xã cung cấp 365 dịch vụ công trực tuyến, trong đó dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 là 317 TTHC.

Trong 10 tháng năm 2022, tại Trung tâm Hành chính công thị xã tiếp nhận 15.746 hồ sơ của 25 lĩnh vực, công việc giải quyết theo thẩm quyền, đã giải quyết 14.454 hồ sơ, đạt 91,7%, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn 7.231 hồ sơ, đạt 50,1%, đúng hạn 5.246 hồ sơ, đạt 36,3%, quá hạn 1.977 hồ sơ, chiếm 13,6%; đang giải quyết 1.292 hồ sơ, trong hạn 1.255 hồ sơ và quá hạn 37 hồ sơ. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp qua giải quyết TTHC, về thái độ phục vụ: rất hài lòng 69%, hài lòng 30%, không hài lòng 1%; thái độ tiếp nhận: rất hài lòng 72%, hài lòng 59%; thời gian xử lý: đúng hẹn 91%, chậm hẹn 7%, không đúng hẹn 2%%...Có thể nói, phương thức giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã giúp giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ, giảm phiền hà và được người dân, tổ chức hài lòng. Thực hiện nghiêm túc quy định việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và thực hiện quy định hành chính, tạo lòng tin cho người dân, tổ chức khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính.  

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, công tác CCHC ở một số ngành, lĩnh vực, địa phương còn chậm, kết quả chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC gắn liền với chính quyền điện tử, chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của Bộ máy nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, thời gian tới, thị xã Hương Thuỷ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: Tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh CCHC, tổ chức thực hiện Chương trình Tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ; Kế hoạch, Chương trình Tổng thể CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp đối với công tác CCHC, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động, chỉ đạo, điều hành và là nhiệm vụ chính trị cần phải triển khai thực hiện tại các cấp, các ngành. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, nhiệm vụ CCHC tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và toàn xã hội để tạo động lực và sự đồng thuận trong thực hiện CCHC. Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc và sự chỉ đạo, điều hành trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện chặt chẽ quy trình ban hành văn bản và tiến hành rà soát thường xuyên để kịp thời hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp nhằm kịp thời điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước tại thị xã. Đẩy mạnh cải cách TTHC góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ công của bộ máy hành chính nhà nước từ thị xã đến các xã, phường. Cải cách đơn giản hóa các TTHC, nhất là TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC của các cơ quan nhà nước, kiến nghị bãi bỏ các TTHC đang gây trở ngại cho phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thị xã. Thực hiện tốt việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đúng thời gian, thực hiện xin lỗi đối với những trường hợp chậm, trễ. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC. Thực hiện tốt việc sắp xếp, tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP, Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế. Tập trung đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Việc chuyển đổi số và triển khai xây dựng chính quyền điện tử gắn kết chặt chẽ với CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC nhằm tăng cường tính hiệu quả, bền vững. Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước: nâng cao tỷ lệ gửi, nhận văn bản dưới dạng điện tử; hồ sơ giải quyết TTHC mức độ 3, 4; trả kết quả qua bưu chính công ích, sử dụng chữ ký số...Tăng cường công tác theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị. Sử dụng hiệu quả Chỉ số CCHC (Par Index) trong theo dõi, đánh giá. Triển khai việc khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm mục tiêu phục vụ của các cơ quan.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, giám sát của người dân, doanh nghiệp; sự quyết liệt chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao, công cuộc cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh của thị xã Hương Thuỷ sẽ góp phần đáng kể vào xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Hương Thuỷ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

 

Phòng Nội vụ thị xã Hương Thuỷ
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 14.634.495
Truy cập hiện tại 1.802 khách