Tìm kiếm
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 15.507.126
Truy cập hiện tại 8.356 khách
Kết luận của đồng chí Phạm Văn Hùng – Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND thị xã Hương Thủy về công tác phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020
Ngày cập nhật 18/03/2016

Ngày 01/03/2016, tại Văn phòng UBND thị xã Hương Thủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Lãnh đạo UBND thị xã Hương Thủy về công tác phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020

Theo đó, để giữ vững và phát huy những kết quả giáo dục đạt được, tạo đột phá trong đổi mới và phát triển giáo dục giai đoạn 2016 - 2020, đề nghị Lãnh đạo UBND thị xã Hương Thủy quan tâm, chỉ đạo các nội dung sau:
1) Xây dựng và ban hành “Kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 – 2020” của Thị xã (Kế hoạch do Chủ tịch UBND Thị xã phê duyệt). Trong quá trình xây dựng Kế hoạch cần căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Thừa Thiên Huế lần thứ XV và các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình của Chính phủ, của Bộ GD&ĐT và của các cấp có thẩm quyền, căn cứ vào Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 1109/QĐ-UBND ngày 18/6/ 2015 và căn cứ vào thực trạng, yêu cầu của giáo dục và đào tạo của Thị xã để đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp và lộ trình cụ thể cho tất cả lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Kế hoạch này gửi cho các sở, ngành liên quan để cùng phối hợp chỉ đạo thực hiện. Hằng năm, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát kết quả thực hiện để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu đề ra.  
2) Chỉ đạo việc giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, huy động tối đa trẻ trước 5 tuổi theo tỷ lệ chung của tỉnh; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3 chậm nhất là năm 2017; phổ cập THCS mức độ 2 chậm nhất là năm 2018 và đạt phổ cập giáo dục THPT “ 100% xã, phường, thị trấn có 80% thanh niên trong độ tuổi có bằng tốt nghiệp THPT và tương đương” vào năm 2020. Quan tâm đẩy mạnh công tác xóa mù chữ, huy động tối đa số đối tượng mù chữ mức độ 1 và mức độ 2 ra lớp. Thường xuyên chỉ đạo, rà soát và kiểm tra việc cập nhật dữ liệu công dân trong độ tuổi từ 0 tuổi đến 60 tuổi vào phần mềm của Bộ GD&ĐT. Đẩy mạnh việc thực hiện “Đề án xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của Thị xã.
3) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp, bậc học; nhất là cấp THCS. Thực hiện tốt việc bồi dưỡng giáo viên, triển khai đổi mới giáo dục có hiệu quả; Thị xã cần sớm xây dựng Đề án bồi dưỡng, nâng cao chất lượng học sinh giỏi để có những giải pháp, cơ sở chỉ đạo, quản lý nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Quan tâm chỉ đạo triển khai việc xây dựng hệ thống trường bán trú mà trước mắt là ở bậc tiểu học. Đảm bảo 100% học sinh tiểu học được học tiếng Anh 4 tiết/tuần ; nhân rộng mô hình trường học mới (VNEN) và trường học điển hình về ngoại ngữ ở bậc tiểu học và cấp THCS; triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục từ năm học 2016 - 2017; tổ chức thí điểm cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh ở những trường Mầm non có điều kiện thuận lợi và phụ huynh có nhu cầu theo phương thức xã hội hóa.
4) Chú trọng công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó cần rà soát cụ thể từng tiêu chí của các trường chưa đạt chuẩn để đưa vào Kế hoạch giai đoạn 2016- 2020 đảm bảo tính khả thi, tập trung đầu tư các nguồn lực cho các trường nằm trong Kế hoạch; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để giữ vững trường đạt chuẩn đối với các trường đã được công nhận. Đảm bảo 100% trường được đánh giá ngoài và thực hiện tốt Kế hoạch cải tiến chất lượng; nâng cao tỷ lệ trường đạt cấp độ 2, đặc biệt là cấp độ 3.
5) Thực hiện tốt công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trong đó chú trọng các giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên để đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục; có cơ chế khuyến khích đặc thù để tăng nhân sự giỏi cho Phòng GD&ĐT; có biện pháp kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc đánh giá cán bộ, giáo viên hàng năm đảm bảo khách quan, chính xác. Tiến hành tốt việc sắp xếp học sinh trên lớp để sắp xếp đội ngũ giảm tối đa số giáo viên thừa; thực hiện điều chuyển giáo viên thừa sang các trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện tốt Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; nghiên cứu để có chế độ bồi dưỡng cho các giáo viên dạy công nghệ thông tin, ngoài việc giảng dạy tin học còn bố trí làm thêm nhiệm vụ phát triển ứng dụng công nghệ thông tin của đơn vị để khuyến khích, phát huy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của nhà trường.
6) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị cho những trường còn thiếu; tiếp tục đầu tư đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các lớp mầm non trước 5 tuổi; đầu tư máy tính cho các trường để đáp ứng nhu cầu học dạy Tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.
7) Thường xuyên chỉ đạo việc quán triệt, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát để không xảy ra tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm sai quy định, vi đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, vi phạm an toàn giao thông . . .
Đề nghị UBND Thị xã chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với Công an Thị xã tiến hành quản lý, chỉ đạo số học sinh đến trường bằng phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục để tất cả học sinh khi sử dụng xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện tham gia giao thông thì bắt buột phải đội mũ bảo hiểm. Xử lý nghiêm đối với học sinh vi phạm giao thông, nhất là việc học sinh đi xe hai bánh chạy bằng điện không đội mũ bảo hiểm.
Chỉ đạo xử lý về thi đua đối với tập thể và cá nhân Thủ trưởng đơn vị nếu để xảy ra tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm sai quy định, vi đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, vi phạm an toàn giao thông.
8) Chỉ đạo Thanh tra Thị xã phối hợp với Phòng GD&ĐT để tăng cường công tác thanh tra hành chính tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; riêng Phòng GD&ĐT thực hiện có hiệu quả và thường xuyên chức năng kiểm tra để chấn chỉnh, hạn chế các sai phạm về hành chính và chuyên môn tại các đơn vị giáo dục trực thuộc Phòng .
9) Tăng cường công tác phối hợp giữa Sở GD&ĐT với UBND Thị xã để thống nhất chỉ đạo các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục như: xây dựng chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo; công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; cải cách hành chính nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; quản lý và chỉ đạo các trung tâm học tập cộng đồng và thực hiện công tác thanh tra giáo dục.
10) Căn cứ vào các quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện việc tăng cường vai trò chủ trì tham mưu, phối hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong công tác tổ chức cán bộ và công tác tài chính.
11)  Đề nghị UBND Thị xã sớm hoàn thiện Đề án sáp nhập Trung tâm GDTX với Trung tâm KTTHHN gửi các Sở, Ngành liên quan để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh ra quyết định sáp nhập (dự kiến trong tháng 7/2016).
 

Tập tin đính kèm:
Anhduong-huongthuy.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày