Một buổi sinh hoạt của CLB văn hóa ứng xử học đường của học sinh Trường THCS Thủy Châu
“Thực tế vẫn có một bộ phận không nhỏ đang ứng xử một cách thiếu văn hóa từ những lời nói, hành vi chưa đẹp, chưa tích cực, như: xem chương trình văn nghệ không biết vỗ tay cổ vũ, động viên bạn bè; nghe đại biểu phát biểu ngồi dưới nói chuyện riêng...; một số bạn có thái độ thiếu tôn trọng thầy cô, xả rác bừa bãi, thiếu trung thực, có hành vi bạo lực học đường...”, Thanh Hà dẫn chứng.
Chính từ thực trạng đó, cùng câu hỏi: làm thế nào để xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử của các bạn cùng trường; làm thế nào duy trì, nhân rộng những tấm gương có văn hóa ứng xử đẹp; làm sao để giúp một số bạn có cách ứng xử chuẩn mực, phù hợp trong từng tình huống, từ tháng 9 - 12/2021, sau khi thu thập, phân tích và tổng hợp tài liệu, 3 cô trò đã hệ thống hóa lịch sử nghiên cứu vấn đề; các khái niệm liên quan, như: nhận thức, văn hóa, văn hóa ứng xử học đường..., tiếp đó, bằng các phương pháp thống kê, phân tích, điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu..., 3 cô trò đã nghiên cứu, đưa ra các giải pháp cụ thể để nâng cao nhận thức của học sinh về vấn đề này.
"Trong quá trình khảo sát, hầu hết các ý kiến của học sinh, giáo viên và phụ huynh đều cho rằng, những yếu tố tác động lớn nhất đến văn hóa ứng xử học đường bao gồm: bạn bè, gia đình, nhà trường, môi trường xã hội và ý thức cá nhân, trong đó, yếu tố tự ý thức của chính học sinh đóng vai trò rất quan trọng. Và để nâng cao văn hóa ứng xử một cách bền vững, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, gia đình, xã hội và quá trình tự giáo dục của bản thân học sinh", cô Nhung chia sẻ.
Trên cơ sở đó, đề tài đã đưa ra những giải pháp cụ thể, như: giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua mạng xã hội bằng cách đưa các hình ảnh đẹp, việc làm có ý nghĩa của học sinh lên trang Fanpage của trường; định hướng cho học sinh trong việc đăng tải hình ảnh, thông điệp, ứng xử văn hóa trên mạng xã hội; kết hợp Liên đội xây dựng những chương trình, như: “Những câu chuyện đẹp”, “Chúng em làm phát thanh viên”... với nội dung hướng đến những câu chuyện đẹp về văn hóa ứng xử học đường.
Ngoài ra, tăng cường tiến hành những hoạt động trải nghiệm để từng học sinh được tham gia trực tiếp với tư cách là chủ thể của hoạt động; xây dựng CLB văn hóa ứng xử học đường, giúp học sinh vừa có cơ hội thể hiện năng khiếu vừa góp phần lan tỏa đến các học sinh khác thông qua vẽ tranh, tổ chức các trò chơi, đóng các tiểu phẩm, thi sáng tác thơ văn... về văn hóa ứng xử học đường; xây dựng đội ngũ quản lý, giám sát học sinh một cách đồng bộ, có tổ chức; tham gia tổ tư vấn tâm lý để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có những giải pháp giúp học sinh có cách ứng xử phù hợp...
Với cái nhìn đa chiều về văn hóa ứng xử học đường, thời gian tới, những chủ nhân của đề tài này tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu bằng cách tiến hành khảo sát các trường THCS còn lại trên địa bàn thị xã; đồng thời, đề xuất nhà trường tổ chức thêm các buổi ngoại khóa, tạo điều kiện cho HS thành lập CLB, tổ chức các buổi giao lưu; học sinh cần tham gia tích cực những buổi giao lưu, các diễn đàn, tìm hiểu về xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử học đường...