Tìm kiếm
/UploadFiles/TuyChonLk/tailieuhdnd_230x61.png

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2017
Ngày cập nhật 24/05/2017

Với một trong những mục đích là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tập trung củng cố, xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy phát triển có chiều sâu, hiệu quả; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và vai trò của người dân, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng trong công tác phòng chống cháy, nổ. Xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2017. Ngày 19/5/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND về Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2017

Theo đó, các nội dung công tác và phân công trách nhiệm gồm:
1. Công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
a) Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh:
- Chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông thống nhất nội dung Đề cương tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, giáo dục pháp luật, những kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra các tình huống phức tạp về cháy, nổ phù hợp với mọi đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, làm cơ sở để người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chính quyền các địa phương chủ động trong chỉ đạo công tác tuyên truyền về an toàn phòng cháy, chữa cháy ở từng đơn vị, cơ sở, khu vực dân cư, đảm bảo công tác tuyên truyền có chiều sâu, hiệu quả. (Đề cương nội dung tuyên truyền phải được thống nhất triển khai trong tháng 5/2017).
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo nguy cơ về cháy, nổ; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy, gắn với phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Duy trì chất lượng và thường xuyên đổi mới nội dung chuyên mục “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy” được phát sóng hằng tháng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. 
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Huế để thống nhất đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy, cụ thể: Triển khai Kế hoạch xây dựng mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố, khu chung cư an toàn phòng cháy, chữa cháy”; mô hình “Chợ, Trung tâm thương mại kiểu mẫu về phòng cháy, chữa cháy”; mô hình “Khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp an toàn phòng cháy, chữa cháy”; mô hình “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”…; gắn với triển khai các Quyết định ban hành các Tiêu chí để đánh giá mô hình đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và đưa nội dung thực hiện các Tiêu chí này là một trong những nội dung xây dựng cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới; đô thị văn minh” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động và thực hiện theo Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27/4/2012 của Bộ Công an quy định khu vực dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định thi đua, khen thưởng trong phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, làm cơ sở để đánh giá chất lượng, thi đua, khen thưởng phong trào hằng năm.
- Chủ động liên kết với Đại học Huế tuyên truyên, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy và chữa cháy và kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy trong chương trình học tập chính trị, quân sự đầu năm học.
- Tăng cường mở các lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, đội viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của tỉnh cho phù hợp và xây dựng nội dung Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (04/10/1961- 04/10/2017); 16 năm Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (04/10/2001-04/10/2017) bảo đảm có ý nghĩa thiết thực, tiết kiệm, thúc đẩy phong trào.
b) Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh, nghiên cứu, đề xuất xây dựng các cụm pa-nô cố định tuyên truyền an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các khu công nghiệp, khu du lịch, nơi tập trung đông dân cư và khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao và định hướng tuyên truyền trực quan tại các địa bàn công cộng đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cho cơ sở, địa phương triển khai thực hiện.
c) Ban Quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh phối hợp với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh hướng dẫn các Công ty, xí nghiệp tại các khu kinh tế, công nghiệp của tỉnh tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong việc huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra.
d) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh tăng cường thời lượng đưa tin, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và nâng cao chất lượng chuyên mục “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”, ưu tiên khung giờ phát sóng từ 18h30 đến 20h30.
đ) Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh trong việc thống nhất đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn vào trường học được tổ chức thường xuyên hàng năm.
e) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Chủ động thành lập Ban chỉ đạo phòng cháy và chữa cháy ở từng cấp. Tập trung chỉ đạo củng cố lực lượng cốt cán trong phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở, trong đó chỉ đạo khẩn trương kiện toàn, thành lập các đội dân phòng phòng cháy, chữa cháy tại các khu vực dân cư theo đúng quy định của Luật phòng cháy và chữa cháy, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ và Thông tư 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ Công an, phấn đấu trong năm 2017 các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh có đội dân phòng phòng cháy, chữa cháy đi vào hoạt động. 
-  Quan tâm hỗ trợ kinh phí theo quy định của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ để tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng, phấn đấu từng địa phương trên 75% các đội viên được huấn luyện nghiệp vụ. 
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi, nhân rộng các mô hình hoạt động của lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Điều 33 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ.
- Chỉ đạo Đài Truyền thanh cấp huyện và UBND các phường, xã dành thời lượng phát thanh hằng ngày để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở mọi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, cảnh giác, đề phòng cháy, nổ và tích cực hỗ trợ với lực lượng chức năng kịp thời xử lý, giải quyết tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn tại chỗ, không để phát sinh, diến biến phức tạp.
2. Công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy
a) Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh:
- Chỉ đạo các phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy khu vực phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở chủ động thu thập đầy đủ cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy, trong đó nắm chắc tình hình, rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác các cơ sở thuộc diện quản lý phòng cháy, chữa cháy; phân tích, đánh giá cụ thể các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ… làm cơ sở để chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn toàn tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ, như:  Khu kinh tế, khu công nghiệp, khu vực tập trung đông dân cư, nhà liền kề, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh phòng trà, tiệc cưới, karaoke, các cơ sở bảo quản, kinh doanh xăng dầu, khí đốt hoá lỏng, vật liệu nổ công nghiệp, cơ sở sản xuất dệt, may, sản xuất da giầy, chế biến gỗ, các cơ sở hàn xì, các thuyền du lịch, tàu thuyền đánh cá; gắn với kiểm tra, thanh tra đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các mục tiêu trọng điểm về chính trị, an ninh, quốc phòng, yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, không để tồn đọng, kéo dài.
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các dự án, công trình xây dựng, các phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; tăng cường kiểm tra, kiểm định đối với phương tiện phòng cháy, chữa cháy.
- Thực hiện nghiêm túc các Đề án, Kế hoạch của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính; chấp hành “Năm Doanh nghiệp, Năm kỷ cương hành chính” và thực hiện Trung tâm hành chính công của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế; đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. 
- Tích cực hướng dẫn về tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, quan tâm hỗ trợ xây dựng và thực tập phương án chữa cháy đối với các cơ sở; nâng cao trình độ chỉ huy, chỉ đạo, thông tin liên lạc, thuần thục trong xử lý, huy động, điều hành lực lượng, phương tiện của cơ sở, kịp thời dập tắt đám cháy, không để phát sinh phức tạp. 
- Duy trì thường xuyên lực lượng, phương tiện sẵn sàng chiến đấu, kịp thời điều động xử lý, cứu chữa các vụ cháy, nổ ngay từ ban đầu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Chủ động tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm để xảy ra cháy.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực tập 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh, dự kiến chọn địa bàn chợ Đông Ba - thành phố Huế nơi tổ chức thực tập, thời gian thực hiện trong tháng 6/2017.
- Tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng hoạt động của hệ thống trụ nước chữa cháy; xác định nguồn nước, bến bãi lấy nước cho xe chữa cháy; chủ động phối hợp với Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng Đề án mở rộng quy hoạch lắp đặt thêm các trụ nước chữa cháy tại các địa bàn, khu vực trọng điểm về cháy, nổ.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: 
- Thường xuyên quan tâm chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ quan, ban, ngành địa phương và chính quyền phường, xã; kiên quyết xử lý vi phạm hành chính các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để tình hình cháy, nổ trên địa bàn diễn biến phức tạp, kéo dài, gây thiệt hại nhiều người và hậu quả nghiêm trọng về tài sản. 
- Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy cần huy động nhiều lực lượng tham gia tại địa phương. Năm 2017, mỗi địa phương tổ chức ít nhất 01 lần thực tập phương án chữa cháy.
c) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu ban hành cơ chế, chính sách xã hội hoá việc đầu tư, tham gia xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
d) Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế phối hợp với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh trong việc đánh giá, nghiên cứu, đề xuất mở rộng lắp đặt hệ thống trụ nước chữa cháy từ nay cho đến năm 2020 theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 
Chủ động có phương án phân phối, tăng áp lực nước chữa cháy đến các trụ nước gần nơi điểm cháy theo yêu cầu của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh. Quan tâm trao đổi ứng dụng công nghệ - tin học trong theo dõi, quản lý các trụ nước, nguồn nước chữa cháy. 
đ) Các sở, ban, ngành liên quan: Thường xuyên quan tâm bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy được quy định tại Điều 7 Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, trong đó chú ý công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện công tác cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở. 
3. Đầu tư ngân sách cho công tác phòng cháy, chữa cháy
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh tham mưu UBND tỉnh lập kế hoạch phân bổ ngân sách quốc phòng và an ninh năm 2018 bảo đảm cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của địa phương theo quy định tại Điều 52 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua vào tháng 10/2017.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Cân đối ngân sách quốc phòng và an ninh trong năm 2017 của từng cấp để thực hiện chế độ chính sách, huấn luyện nghiệp vụ, trang cấp các phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại chỗ cho lực lượng dân phòng và hoạt động phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy tại địa phương; đồng thời chủ động lập kế hoạch ngân sách quốc phòng và an ninh bảo đảm cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy của từng cấp năm 2018 theo quy định của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ.
 
Tập tin đính kèm:
anhduong-huongthuy.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 14.517.716
Truy cập hiện tại 5.677 khách