Tìm kiếm
/UploadFiles/TuyChonLk/tailieuhdnd_230x61.png

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Đến năm 2020 có 9/9 (100,0%) đơn vị cấp huyện, tỉnh Thừa Thiên Huế đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2
Ngày cập nhật 22/09/2016

Đó là một trong những mục tiêu của Kế hoạch số 141/KH-UBND ngày 16/9/2016 của UBND tỉnh về xóa mù chữ đến năm 2020

Theo đó, với các mục tiêu gồm:
a) Mục tiêu chung:
- Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn XMC;
- Phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Thừa Thiên Huế đạt chuẩn XMC mức độ 2.
b) Chỉ tiêu cụ thể:
- Năm 2016 có 2/9 (22,2%) đơn vị cấp huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2;
- Năm 2017 có 4/9 (44,4%) đơn vị cấp huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2;
- Năm 2018 có 5/9 (55,6%) đơn vị cấp huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2;
- Năm 2019 có 7/9 (77,8%) đơn vị cấp huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2;
- Năm 2020 có 9/9 (100,0%) đơn vị cấp huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2.
c) Lộ trình và chỉ tiêu đạt chuẩn XMC của các huyện, thị xã và thành phố đến năm 2020: căn cứ tình hình thực tế, các địa phương xây dựng lộ trình và chỉ tiêu XMC phù hợp để đến năm 2020 100% đơn vị đạt chuẩn XMC.

Với các nhiệm vụ và giải pháp gồm:

1. Công tác tuyên truyền
 Tổ chức tuyên truyền về tầm quan trọng của việc biết chữ đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và cộng đồng; gắn việc thực hiện nhiệm vụ XMC với việc xây dựng xã hội học tập và các phong trào thi đua tại địa phương; tập trung tuyên truyền cho các đối tượng là phụ nữ, trẻ em gái, người dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
2. Công tác huy động và tổ chức, quản lý lớp học XMC
a) Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục (PCGD) - XMC và xây dựng xã hội học tập các cấp; tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục với các ngành, các tổ chức có liên quan trong công tác XMC.
b) Chỉ đạo tổ chức điều tra đến tận hộ gia đình để đảm bảo số liệu chính xác người mù chữ, tái mù chữ, thống kê số liệu. Trên cơ sở đó, xây kế hoạch cụ thể, phù hợp cho từng cấp huyện, xã; phân công cán bộ chủ chốt của xã, thôn, bản phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng khác để vận động ra lớp, tham gia học tập tại các lớp XMC.
c) Xây dựng kế hoạch XMC cho từng năm ở đơn vị cấp xã, huyện, tỉnh. Thực hiện việc điều chỉnh chế độ chính sách cho giáo viên tham gia công tác XMC theo quy định.
d) Thực hiện đúng quy trình kiểm tra, đánh giá, công nhận đạt chuẩn PCGD-XMC. Triển khai hệ thống thông tin quản lý dữ liệu về công tác PCGD-XMC theo phần mềm quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, chính xác theo quy định.
3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia XMC
a) Tăng cường giáo viên chuyên trách PCGD-XMC cho các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và giáo viên kiêm nhiệm làm công tác biệt phái tại các trung tâm học tập cộng đồng.
b) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc cho cán bộ, giáo viên trong và ngoài ngành giáo dục tham gia dạy XMC.
c) Tổ chức các lớp học XMC phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người đứng đầu dòng họ trong việc vận động người mù chữ ra lớp học.
4. Củng cố bền vững kết quả XMC, hạn chế mù chữ trở lại
a) Tổ chức biên soạn tài liệu chuyên đề theo chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ nhằm giúp người mới biết chữ có tài liệu đọc hấp dẫn, thiết thực; trên cơ sở đó, duy trì, củng cố kết quả XMC; đồng thời, áp dụng những kiến thức vào thực tế cuộc sống, sản xuất.
b) Tổ chức các lớp học nghề truyền thống, nghề ngắn hạn cho những người mới biết chữ; tăng cường tổ chức các lớp học chuyên đề về y tế, văn hóa, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... tại các trung tâm học tập cộng đồng nhằm củng cố kết quả biết chữ, hạn chế mù chữ trở lại.
c) Tăng cường hoạt động của các thư viện xã; tổ chức mô hình thư viện di động để phục vụ người dân ở các vùng sâu, vùng xa.
5. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác XMC
a) Tăng cường huy động giáo viên các trường tiểu học, cán bộ hưu trí, các hội viên, đoàn viên... tổ chức tham gia dạy XMC. Đẩy mạnh hoạt động tình nguyện dạy XMC của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
b) Huy động cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng tham gia dạy các lớp XMC ở khu vực biên giới. Tích cực triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác duy trì, củng cố kết quả XMC, phổ cập giáo dục tiểu học và phát triển trung tâm học tập cộng đồng khu vực biên giới, ven biển.
c) Huy động các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế quan tâm đến công tác XMC đóng góp, hỗ trợ kinh phí, sách, vở, tài liệu cho học viên và giáo viên các lớp XMC.
6. Đảm bảo điều kiện tài chính, đội ngũ và cơ sở vật chất thực hiện XMC
a) Nguồn kinh phí thực hiện được huy động từ nguốn vốn chương trình mục tiêu quốc gia (chương trình nông thôn mới), ngân sách địa phương theo phân cấp hiện hành và huy động nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng để thực hiện.
b) Đội ngũ và cơ sở vật chất được thực hiện theo Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD-XMC.
7. Công tác thi đua khen thưởng
Tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác XMC.


 

Anhduong-huongthuy.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 14.508.735
Truy cập hiện tại 2.303 khách