Tìm kiếm
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 15.507.041
Truy cập hiện tại 8.287 khách
An toàn giao thông cho người đi bộ: Nhìn từ đường Nguyễn Tất Thành
Ngày cập nhật 14/03/2014

Có lẽ, nhiều người thường xuyên lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành của thị xã Hương Thủy ít để ý đến đâu là nơi giành cho người đi bộ băng qua đường. Con đường lớn và có mật độ xe cộ lưu thông đông đúc, vì thế, khi đi trên đường, ai cũng cố gắng đi làm sao vừa có tốc độ cần thiết vừa an toàn cho chính mình. Còn người đi bộ thì tùy và chính họ cũng ít để ý đâu là nơi giành cho mình để băng qua đường.

Có một thực tế là, cả con đường Nguyễn Tất Thành đi xuyên qua thị xã Hương Thủy nhưng có rất ít đoạn có sơn kẻ và có biển báo hiệu giành cho người đi bộ băng qua đường. Và nếu có thì hiện nay có những vạch sơn kẻ đã bị bong tróc, mờ đi và rất khó nhận biết. Điều này gây khó khăn cho những người đi bộ đúng luật. Nói là đi bộ đúng luật, bởi lẽ, nhiều người vẫn muốn tìm đúng nơi giành cho mình băng qua đường nhưng khó khăn lắm. Và để tìm ra được thì họ phải đi một quãng đường khá dài.
    Ví dụ, từ chỗ được băng qua đường ở chợ Hôm – phường Thủy Phương, cho đến nơi băng qua đường tiếp theo lại là ở ngã ba Dạ Lê. Hai điểm cách nhau khoảng 500m. Với quãng đường đó, tính ra cũng vừa phải nhưng nhiều người lại thấy dài. Hoặc từ chợ Hôm – phường Thủy Phương lên tới chùa Kim Sơn – phường Thủy Dương mới thấy được nơi băng qua đường giành cho người đi bộ. Tính ra cách nhau cũng gần 900m.
    Có thể, trong việc phân chia, tính toán quãng đường để tạo nơi giành cho người đi bộ băng qua đường, cơ quan chức năng phân chia các điểm dựa trên nơi có nhiều người đi bộ nhất. Khi phân bố các điểm như thế, tất nhiên, số đông là ưu tiên. Tuy nhiên, vẫn nên tính đến sự phân bố đều hơn nữa, ở ngay các giao lộ lớn. Tức là ở nơi có các đường lớn giao với đường Nguyễn Tất Thành. Điều đó giúp người đi bộ dễ dàng đi qua đường hơn và cũng tránh được việc đi quá xa mới có nơi giành cho mình.
    Một vấn đề nữa là xây dựng hệ thống đèn cảnh báo nơi giao thông cần chú ý. Loại đèn đơn màu vàng nhấp nháy, giống như cây đèn vàng cảnh giới ở ngã ba La Sơn – huyện Phú Lộc. Chúng tôi thường xuyên đi qua ngã ba La Sơn, và nhận thấy rằng: mỗi lần đến gần đó, thấy đèn báo, các xe đều giảm tốc độ, người đi bộ qua đường cũng an toàn hơn khi đi qua đường ở đoạn này.


    Việc vi phạm tốc độ thường xảy ra nếu lái xe quan sát đường đi ít biển báo, ít có cảnh giới. Bởi khi đó, theo chủ quan của mình, lái xe thấy việc vi phạm của mình chưa gây ảnh hưởng đến người khác. Nhưng, có hệ thống đèn cảnh báo sẽ khác. Tác động từ đèn cảnh báo sẽ tích cực hơn so với biển báo. Vì vừa thấy biển báo thì đã quá gần để người điều khiển xử lý phương tiện của mình.
    Trên những đoạn đường tưởng chừng ít người đi bộ băng qua đường lại là nơi dễ xảy ra tai nạn giữa phương tiện giao thông đường bộ và người đi bộ. Một điển hình là điểm giao giữa đường Hoàng Minh Giám và đường Nguyễn Tất Thành ở phường Thủy Phương. Hầu như năm nào cũng có người chết vì tai nạn khi đi bộ qua đường. Còn những vị va quệt thì thỉnh thoảng xảy ra.
    Thị xã Hương Thủy ngày càng phát triển thì càng phải xây dựng nếp sống đô thị ngày càng tốt hơn, với những quy tắc ứng xử trên nhiều mặt, trong đó có việc làm quen với biển báo, đèn báo giao thông và nơi được phép băng qua của người đi bộ. Xây dựng ý thức giao thông văn minh xuất phát từ nề nếp giao thông đúng luật. Và không có gì tốt hơn bằng cách tạo điều kiện an toàn cho người tham gia giao thông. Người đi bộ là một phần trong đó./.
 

Đình Đính- huongthuy.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày