Tìm kiếm
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 15.573.933
Truy cập hiện tại 7.154 khách
Bố trí vốn thanh toán cho các dự án hoàn thành đã quyết toán và các dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đến trước ngày 31/12/2014, các dự án chuyển tiếp có khả năng hoàn thành trong năm 2015
Ngày cập nhật 29/12/2014

Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 36/CT-UBND ngày 29/12/2014 về công tác đầu tư công năm 2015

Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
    1. Việc giao kế hoạch vốn năm 2015
    UBND huyện, thị xã, thành phố Huế tổ chức giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015 (đầu tư công) ngay sau khi được HĐND huyện, thị xã, thành phố thông qua, đảm bảo nguyên tắc theo thứ tự ưu tiên: Bố trí vốn thanh toán cho các dự án hoàn thành đã quyết toán và các dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đến trước ngày 31/12/2014, các dự án chuyển tiếp có khả năng hoàn thành trong năm 2015, còn lại mới bố trí vốn cho các dự án mới.
    Trong năm 2015, phải bố trí đủ vốn chuẩn bị đầu tư để tổ chức lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án dự kiến khởi công mới năm 2016.
    Chủ đầu tư không được yêu cầu doanh nghiệp tự ứng trước vốn thực hiện các dự án ngoài kế hoạch, thực hiện khối lượng ngoài kế hoạch đã được thông báo vốn, chưa cân đối được vốn.
    2. Xử lý nợ đọng đến ngày 31/12/2014
    Ưu tiên bố trí kế hoạch phân bổ vốn từ ngân sách địa phương để xử lý nợ đọng theo phương án, kế hoạch xử lý nợ đọng đã xây dựng và coi đây là chỉ tiêu bắt buộc trong quy trình tổng hợp, bố trí và giao kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách địa phương. Trước ngày 30/01/2015, báo cáo UBND tỉnh và gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tình hình, phương án xử lý nợ đọng đến hết ngày 31/12/2014.
    Bố trí vốn kế hoạch đầu tư công để thanh toán dứt điểm nợ đọng phát sinh trước ngày 31/12/2014. Chỉ bố trí vốn kế hoạch đầu tư công để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước ngày 31/12/2014. Các Sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố để phát sinh các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản từ ngày 01/01/2015 bị xử lý vi phạm theo các quy định tại Luật Đầu tư công.
    3. Quản lý đầu tư công
    Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ được quyết định đầu tư các dự án khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách; Giám đốc các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành chỉ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự án sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản về khả năng nguồn vốn thực hiện của các cơ quan quản lý nguồn vốn.
    Các cơ quan, ban ngành tăng cường công tác quản lý, tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2015.
    Chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ thi công, giải ngân, thanh toán khối lượng hoàn thành và chất lượng công trình; các dự án phải thực hiện theo mức kế hoạch vốn đã giao.
     Chỉ tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu đã được bố trí vốn; lập và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo tiến độ, kế hoạch vốn được phân bổ của từng dự án; đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu; bám sát công trình, các đơn vị thi công, tư vấn đẩy nhanh tiến độ, tận dụng tối đa thời gian, tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thi công.
    Các chủ đầu tư và chính quyền địa phương theo thẩm quyền tổ chức lập và phê duyệt phương án, kế hoạch giải phóng mặt bằng và tái định cư trong quý I năm 2015; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ các dự án.
    Các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2015 (cả chuyển tiếp và khởi công mới) đến ngày 30/6/2015 chưa hoàn tất các thủ tục để giải ngân (chưa thanh toán khối lượng xây lắp), UBND tỉnh sẽ thu hồi vốn để điều chuyển cho các dự án khác có khả năng thanh toán; chủ đầu tư quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn chậm nhất đến ngày 15/11/2015 giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đã bố trí và chịu hoàn toàn trách nhiệm do bị thu hồi vốn.
    4. Quản lý tạm ứng và thanh toán vốn
    Các Chủ đầu tư trước khi ký hợp đồng và tiến hành các thủ tục tạm ứng các gói xây lắp phải giao mặt bằng trước cho nhà thầu, ấn định tỷ lệ thu ứng trên khối lượng hoàn thành trong hợp đồng ký kết.
    Trước khi tạm ứng phải có bản cam kết của nhà thầu về tiến độ thi công và thu hồi tạm ứng (mốc thời gian cụ thể) hoặc ghi rõ trong hợp đồng ký kết.  
    Các chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra việc sử dụng số tiền tạm ứng của nhà thầu đảm bảo đúng mục đích ứng và cam kết của nhà thầu.
    Đối với các khoản tạm ứng đền bù, các chủ đầu tư chuyển vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc nhà nước, tuyệt đối không gửi vào ngân hàng và lưu giữ tiền mặt tại đơn vị. Các chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục và kịp thời hoàn tạm ứng theo từng thủ tục hoàn thành tại kho bạc nhà nước, không chờ đến lúc hoàn thành các công việc mới đề nghị thu tạm ứng.
    Các chủ đầu tư rà soát các bảo lãnh hợp đồng, bảo lãnh tạm ứng thường xuyên đối với các hợp đồng đã ứng vốn, yêu cầu các đơn vị thi công bổ sung nếu hết thời hạn.  
    Khi có khối lượng chủ đầu tư khẩn trương nghiệm thu giai đoạn, hoàn tất các thủ tục hồ sơ thanh toán ngay với kho bạc nhà nước, không để dồn khối lượng hoàn thành mới làm hồ sơ thanh toán và tập trung khối lượng thanh toán vào thời gian cao điểm. Nếu để xảy ra hiện tượng này, dẫn đến khiếu nại, phản ánh từ các nhà thầu, Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
    5. Công tác quyết toán dự án hoàn thành
    Các Sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố Huế, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thực hiện nghiêm công tác quyết toán dự án hoàn thành theo quy định hiện hành của Nhà nước và Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước và Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày /4/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh  Thừa Thiên Huế về việc đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước
    6. Công tác báo cáo, giám sát, đánh giá đầu tư, thanh tra, kiểm tra
    Các chủ đầu tư kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để tháo gỡ. Các Sở, ban ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng theo quy định trong lĩnh vực, chuyên ngành theo dõi và phối hợp liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí. Kiên quyết thực hiện các chế tài đối với các vi phạm.
    Chủ đầu tư thực hiện công tác báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư qua phần mềm và văn bản đúng thời gian và nội dung quy định.
    Định kỳ (6 tháng, hàng năm), UBND huyện, thị xã, thành phố Huế có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh về kết quả xử lý nợ đọng và gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo.
    Các chủ đầu tư chấp hành nghiêm các quy định về việc lập, nộp báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
    UBND huyện, thị xã, thành phố Huế chỉ đạo các cơ quan trực thuộc, UBND cấp xã, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành thuộc thẩm quyền quản lý và tổ chức xử phạt vi phạm quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
    Các chủ đầu tư, UBND huyện, thị xã, thành phố Huế báo cáo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 22 tháng cuối các quý tình hình thực hiện, thanh toán vốn kế hoạch năm 2015, tình hình quyết toán dự án hoàn thành, danh mục các dự án nợ vốn (phân theo các dự án chuyển tiếp, các dự án hoàn thành quyết toán thiếu vốn); số vốn của các dự án đầu tư kế hoạch năm 2014 đề nghị kết chuyển sang năm sau (các dự án được phép kết dư, bố trí lại), đến thời hạn nêu trên không có báo cáo sẽ không được bố trí lại.
    7. Công tác lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020
    Sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
    - UBND cấp huyện, cấp xã hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn của cấp mình, báo cáo HĐND cùng cấp cho ý kiến và gửi UBND tỉnh trước ngày 31 tháng 5 năm 2015;
    - Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh trước ngày 15 tháng 6 năm 2015;
    - Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 30 tháng 6 năm 2015;
    - Trước ngày 10 tháng 11 năm 2015, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn;
    - Trước ngày 20 tháng 12 năm 2015, HĐND tỉnh quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn;
    - Trước ngày 25 tháng 12 năm 2015, HĐND cấp huyện, cấp xã quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn của cấp mình;
    - Trước ngày 31 tháng 12 năm 2015, UBND các cấp giao kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các đơn vị thực hiện.
    8. Tổ chức thực hiện  
    a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
    - Chủ trì, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quy định về công tác quy hoạch, quản lý các dự án đầu tư công và kế hoạch xây dựng hệ thống các văn bản liên quan trong tháng 01/2015.
    - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thụ lý, giải quyết kịp thời các thủ tục và các vấn đề liên quan nhiều ngành.
    - Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành đã quyết toán và bố trí đủ vốn chuẩn bị đầu tư để tổ chức lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án dự kiến khởi công mới năm 2016.
    - Cân đối nguồn vốn bố trí vốn đầy đủ đảm bảo thời hạn tối đa bố trí cho Dự án theo quy định của Nhà nước.
    Không bố trí vốn cho các dự án đã hết thời hạn thực hiện ghi trong quyết định phê duyệt dự án, chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh, ngoại trừ các trường hợp phân bổ vốn cho công tác bảo hành công trình, chờ quyết toán dự án hoàn thành và các trường hợp được sự thống nhất của cơ quan có thẩm quyền.
    - Triển khai phổ biến nội dung Chỉ thị này đến các chủ đầu tư. Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Thừa Thiên Huế, Văn phòng UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị, báo cáo UBND tỉnh tình hình hình thực hiện định kỳ hàng quý.
    b) Sở Tài chính:
    - Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư, các huyện, thị xã, thành phố Huế tổ chức thực hiện công tác lập, thẩm tra và phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước, báo cáo UBND tỉnh và gửi Sở Xây dựng.
    - Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp kịp thời, báo cáo UBND tỉnh định kỳ hàng quý tình hình quyết toán dự án hoàn thành, danh mục các dự án đầu tư đã phê duyệt quyết toán thiếu vốn làm cơ sở bố trí vốn thanh toán.
    c) Sở Xây dựng:
    - Khẩn trương xây dựng, tham mưu UBND tỉnh công bố phương án đơn giá nhân công để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình năm 2015 trong tháng 01/2015.
    - Tổ chức xử phạt vi phạm quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.
    - Lập và triển khai kế hoạch kiểm tra chất lượng công trình xây dựng, định kỳ hàng quý báo cáo UBND tỉnh.
    d) Các Sở quản lý xây dựng chuyên ngành chịu trách nhiệm quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc chuyên ngành mình và phối hợp với Sở Xây dựng để thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xây dựng.
    đ) Kho bạc Nhà nước Thừa Thiên Huế: Tiếp tục thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư trong quá trình giải ngân vốn đầu tư; báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm tình hình giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn.
    e) Văn Phòng UBND tỉnh:
    - Tổ chức làm việc trực tiếp tại cơ sở; tiến hành giám sát, kiểm tra độc lập và phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện công tác đầu tư công; kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc; báo cáo UBND tỉnh xử lý.
    - Tổ chức đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác đầu tư công.
    g) Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, các Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố Huế, các chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
 

Tập tin đính kèm:
Anh Dương-huongthuy.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày