Tìm kiếm
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 15.557.264
Truy cập hiện tại 8.981 khách
Lồng ghép trò chơi vào tiết dạy môn tiếng Anh ở trường THCS Thủy Thanh
Ngày cập nhật 16/04/2014

Ngày nay, tiếng Anh trong giáo dục phổ thông không còn mới lạ gì đối với học sinh nữa. Nhưng đa số các em đều cảm thấy khó khăn và chán nản khi học bộ môn này. Vậy làm thế nào để việc dạy và học tiếng Anh thật sự có hiệu quả, đem lại sự say mê và hứng thú cho các em?

   Chiều ngày 12 tháng 04 năm 2014, Tổ Văn – GDCD – Tiếng Anh – Sử – Địa, thuộc Trường THCS Thủy Thanh (Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) đã tổ chức chuyên đề “Lồng ghép trò chơi vào tiết dạy môn tiếng Anh ở trường THCS” nhằm mục đích gây hứng thú và lôi kéo sự quan tâm của học sinh trong quá trình học bộ môn này ở trường. Đến dự chuyên đề gồm có đại diện lãnh đạo nhà trường và toàn bộ giáo viên trong tổ.

Giới thiệu ý nghĩa chuyên đề, những lí luận về trò chơi trong dạy học môn Tiếng Anh


    Trước khi triển khai tiết dạy minh họa, cô giáo Nguyễn Thị Tường Nhi trình bày về lí do chọn chuyên đề, thực trạng của bộ môn cùng một số giải pháp cụ thể và có hiệu quả của chuyên đề. Trò chơi là một hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt nói chung và dạy học nói riêng. Trò chơi trong Tiếng Anh ẩn chứa những điều bí mật có kèm theo gợi ý, người chơi phải tư duy và phản ứng thật nhanh để trả lời đúng nội dung (có thể là một từ mới, cấu trúc câu, hình ảnh,…). Bởi vì câu gợi ý không hẳn là một định nghĩa nên đòi hỏi mọi người phải hết sức tập trung, suy nghĩ nhiều hơn để mong đưa ra đáp án đúng. Mỗi khi người chơi trả lời đúng, người dẫn chương trình (GV) sẽ cung cấp một thông tin hoặc một thông điệp tuyên truyền, giáo dục. Tổ chức trò chơi kiểu này, không những thu hút được đông đảo người chơi tham gia mà còn có tác dụng giáo dục rất hiệu quả.
Để cụ thể hóa chuyên đề, cô giáo Trương Thị Thanh Trang đã thể hiện một tiết dạy về việc áp dụng một số trò chơi thông dụng vào giảng dạy bộ môn Tiếng Anh.

Thi công tiết giảng


    Qua thực tế cho thấy các em học sinh cảm thấy rất hứng thú khi được tham gia vào các trò chơi và chuyên đề đã dần tạo ra một môi trường giao tiếp thân thiện, bầu không khí vui tươi, thân mật, giúp các em có được tâm thế tốt để đón nhận ngữ liệu mới hoặc ôn lại ngữ liệu đã biết.


    Quả thật rất hiếm khi chúng ta nhận được một câu trả lời từ phía các em học sinh ở trường THCS rằng em thích học ngoại ngữ. Tuy nhiên qua chuyên đề, hầu như cả thầy và trò đều quên cả thời gian và cảm thấy nuối tiếc khi nghe giáo viên thông báo rằng chuyên đề phải kết thúc.
    Sau khi thi công tiết giảng, các thành viên dự chuyên đề đã thảo luận, đưa ra kết luận về chuyên đề và triển khai vào trong dạy học.
TTTT - Nguyễn Văn Cần

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày