Tìm kiếm
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy câp 14.870.915
Truy cập hiện tại 2.211 khách
Triển khai thực hiện quy định mới về đầu tư công năm 2015
Ngày cập nhật 06/08/2015

Sáu tháng đầu năm 2015, mặc dù khối lượng công việc rất lớn, vừa triển khai thực hiện các chương trình, dự án năm 2015, chuẩn bị kế hoạch 2016, lập kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020, đồng thời triển khai thực hiện quy định mới theo Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công, có nhiều thay đổi trong nhiệm vụ, nhưng các Sở, ban, ngành, các UBND huyện, thị xã, thành phố Huế và các chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều cơ quan, chủ đầu tư đã thực hiện tốt công tác quản lý dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Để tiếp tục thực hiện công tác đầu tư công năm 2015, UBND tỉnh có Công văn số 4009/UBND-XDKH ngày 31/7/2015 gửi Các cơ quan thuộc UBND tỉnh, Kho bạc Nhà nước Thừa Thiên Huế; Các UBND huyện, thị xã, thành phố Huế.
 

Theo đóm khối lượng thực hiện nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh do địa phương quản lý  6 tháng đầu năm đạt 51% kế hoạch, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2014, công tác quyết toán dự án hoàn thành đã được chú trọng, đẩy nhanh thực hiện, số lượng dự án hoàn thành được quyết toán tăng mạnh (537 dự án, trong đó tại Sở Tài chính 165 dự án, qua quyết toán đã loại khỏi giá trị quyết toán 4,8 tỷ đồng), số lượng dự án hoàn thành chậm quyết toán giảm rõ rệt, nợ đọng xây dựng cơ bản đã được tập trung xử lý, công tác quản lý chất lượng công trình được chú trọng hơn.
Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm đạt mức thấp (39,7% kế hoạch năm 2015), vẫn còn 59 dự án chưa giải ngân cùng 50 dự án khác giải ngân chậm (dưới 30%), 164 dự án hoàn thành chủ đầu tư chưa lập hồ sơ đề nghị phê duyệt quyết toán (trong đó 83 dự án chậm từ 1 đến 6 tháng, 66 dự án chậm trên 7 tháng và 15 dự án chậm trên 24 tháng), một số cơ quan, địa phương, dự án nợ đọng của các dự án đã quyết toán còn lớn như huyện Phú Lộc (10,2 tỷ đồng), Quảng Điền (2,5 tỷ đồng), nợ của công trình Hệ thống điện chiếu sang huyện lỵ mới Phú Vang là 2,7 tỷ đồng, Trường mầm non Hương Sơ giai đoạn 2 là 1,76 tỷ đồng,…
Nhiệm vụ còn lại của năm 2015 về công tác đầu tư công rất nặng nề, vừa phải hoàn thiện các quy định của tỉnh theo các quy định mới của Trung ương, bố trí tổ chức và nhân sự phù hợp yêu cầu nhiệm vụ mới nhằm đảm bảo triển khai thực hiện các chương trình, dự án kế hoạch năm 2015, vừa chuẩn bị kế hoạch 2016, kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2010, cần tập trung thực hiện quyết liệt. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Về triển khai thực hiện quy định mới về đầu tư công
Hiện nay, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các nghị định hướng dẫn đã được ban hành nhưng Luật Đầu tư công vẫn chưa có nghị định hướng dẫn, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu, bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương, sớm tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy định phân công, phân cấp, ủy quyền trong công tác quản lý về đầu tư công theo hướng tăng cường phân cấp, ủy quyền nhằm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục trong đầu tư công.
Liên quan các dự án sử dụng hỗn hợp nguồn vốn trong đó có vốn ngân sách nhà nước, trong khi chờ các quy định cụ thể thì thực hiện theo quy định về quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Về vướng mắc do quy định khác nhau thẩm quyền quyết định điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 và Luật Đấu thầu năm 2013, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Đầu tư và Xây dựng tỉnh và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ, có văn bản đề xuất Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện trong đó nêu rõ phương án đề xuất của Tỉnh.
2. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật và lập, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, dự toán và tổ chức thi công
- Chất lượng tư vấn, chất lượng thi công, an toàn lao động, hiệu quả đầu tư luôn được đặt lên hàng đầu, do vậy, các chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công phải đảm bảo năng lực, phù hợp với chuyên ngành, chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc lựa chọn nhà thầu. Các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh về đầu tư công, cần tăng cường công tác giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra; lập danh sách nhà thầu đã thực hiện, trong đó đánh giá rõ năng lực, việc chấp hành quy định, kết quả thực hiện tư vấn và thi công các dự án, công trình, lập danh sách các nhà thầu thiếu năng lực, không thực hiện đúng cam kết, vi phạm nhiều lần, báo cáo UBND tỉnh định kỳ hàng năm, nhằm yêu cầu các chủ đầu tư không lựa chọn các nhà thầu này tham gia vào hoạt động đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
- Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành đẩy nhanh thời gian giải quyết các thủ tục thẩm định dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, tăng cường phối hợp, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong quá trình thực hiện kịp thời phát hiện và điều chỉnh các bất hợp lý cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu ban hành các quy định theo hướng phân cấp mạnh cho các chủ đầu tư quản lý đối với các dự án, công trình đơn giản, sử dụng vốn sự nghiệp.
Sở Xây dựng kiểm tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự phối hợp giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn được chỉ định thẩm tra hồ sơ không tốt để có biện pháp xử lý phù hợp, cung cấp danh sách đơn vị tư vấn đủ năng lực, uy tín để lấy ý kiến chủ đầu tư trước khi chỉ định nhằm tăng sự đồng thuận, phối hợp.
- Trung tâm Bảo tồn di tích cố đố Huế chuẩn bị nội dung đề xuất Trung ương sửa đổi cơ chế quản lý đối với các dự án đầu tư trong khu vực di tích hợp lý hơn.
3. Công tác quản lý chất lượng công trình
Các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc theo quy định hiện hành của Nhà nước về công tác báo cáo phục vụ công tác kiểm tra nghiệm thu của Sở Xây dựng và Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành.
Sở Xây dựng, các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành tăng cường phối hợp với các chủ đầu tư, các địa phương nhằm thực hiện tốt quản lý chất lượng công trình từ khâu chuẩn bị đầu tư, lập dự án đến thi công, nghiệm thu kỹ thuật cho đến nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng và quản lý, vận hành tài sản sau đầu tư.
4. Công tác thanh toán vốn đầu tư
Các Sở, ban, ngành, các UBND huyện, thị xã, thành phố Huế, các chủ đầu tư căn cứ danh sách các dự án chậm giải ngân theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Thừa Thiên Huế tại Hội nghị để rà soát, đẩy nhanh thực hiện, trường hợp dự kiến không giải ngân hết trong kế hoạch năm 2015, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư các để điều chuyển vốn cho các dự án khác.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh điều chuyển vốn để bố trí đủ vốn xử lý nợ đọng cho các dự án đã phê duyệt quyết toán, các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng.
Các chủ đầu tư đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu khối lượng hoàn thành, làm việc với cơ quan Kho bạc Nhà nước kịp thời hoàn tất các thủ tục hoàn ứng vốn đã tạm ứng trong quá trình thực hiện các dự án.
5. Về công tác quyết toán dự án hoàn thành
Các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc lập hồ sơ đề nghị quyết toán, các cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán thực hiện nghiêm túc thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán và đôn đốc việc nộp hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành.
Sở Tài chính gửi Sở Xây dựng danh sách các dự án chậm lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; thông báo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban, ngành, các UBND huyện, thị xã, thành phố Huế, các chủ đầu tư danh sách các dự án hoàn thành chậm lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán để đẩy nhanh thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế tổ chức xử phạt vi phạm quyết toán dự án hoàn thành theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy định hiện hành của Nhà nước.
6. Về công tác quản lý nợ đọng xây dựng cơ bản
Kiềm chế nợ đọng và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản là công tác thường xuyên, được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương. Nguyên nhân chủ yếu gây nợ đọng là do không triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch vốn đã bố trí, một số dự án chưa có kế hoạch vốn đã triển khai thực hiện, vi phạm quy định của Nhà nước. Ngoài ra, việc quan tâm chưa đúng mức trong xử lý nợ đọng, bố trí vốn cho các dự án khởi công mới trong khi chưa xử lý hết nợ đọng.
Do vậy, các Sở, ban, ngành, các UBND huyện, thị xã, thành phố Huế, các chủ đầu tư cần đặc biệt quan tâm, thường xuyên rà soát, đối chiếu, báo cáo kịp thời tình hình nợ đọng và tổ chức thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về nợ đọng và xử lý nợ đọng không để phát sinh nợ đọng mới trong thời gian đến.
7. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư
Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế khẩn trương tổ chức thực hiện theo ý kiến của UBND tỉnh tại Văn bản số 3766/UBND-XDKH ngày 21/7/2015 về việc bổ sung dự án đền bù giải phóng mặt bằng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn; lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2016-2020, trong đó tập trung quỹ đất đảm bảo nhu cầu bố trí tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh.
Các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện đền bù giải phòng mặt bằng khu vực Kinh Thành, Đại học Huế, Học viện Âm nhạc Huế, Quốc lộ 1, cửa ngõ Phía Bắc thành phố Huế, đường La Sơn – Nam Đông, các công trình hầm đường bộ.
 Các UBND huyện, thị xã, thành phố Huế chỉ đạo tăng cường tổ chức bộ máy, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thường xuyên giám sát, đôn đốc trong thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
8. Lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch năm 2016
- Các chủ đầu tư rà soát tình hình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án, sớm hoàn tất trình, phê duyệt dự án đảm bảo điều kiện bố trí kế hoạch vốn năm 2016 (phê duyệt trước ngày 31/10/2015); rà soát các dự án đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, hoàn tất trình, phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh báo cáo các Bộ, cơ quan Trung ương và tăng cường làm việc với các Bộ, cơ quan Trung ương đề xuất hỗ trợ vốn đưa vào kế hoạch thực hiện.
- Dự thảo kế hoạch đầu tư công trung hạn lần 2 đã được UBND tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. Chuẩn bị dự thảo kế hoạch đầu tư công trung hạn lần cuối để trình Trung ương và HĐND tỉnh thông qua.
Các địa phương, cơ quan rà soát kỹ lại danh mục các dự án sử dụng vốn ngân sách tỉnh, huyện, xã để đề xuất hoặc thực hiện điều chỉnh Dự thảo kế hoạch đầu tư công trung hạn lần cuối, trường hợp các dự án không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ không được thực hiện trong kế hoạch hàng năm.
Sở Kế hoạch và Đầu tư bám sát nội dung Luật Đầu tư công, Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định của các cơ quan Trung ương để chỉ đạo, hướng dẫn các Sở, ngành, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh, các chủ đầu tư và tham mưu UBND tỉnh tổ chức dự thảo kế hoạch đầu tư công trung hạn lần 3 trình HĐND tỉnh và Trung ương thông qua.
9. Về các nội dung khác
Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế củng cố lại ban quản lý dự án nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý đầu tư công của Trung tâm trong giai đoạn hiện nay, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
Các Sở, ban, ngành, các UBND huyện, thị xã, thành phố Huế cần lưu ý đối với các công trình lớn phải giao cho các ban quản lý dự án lớn, chuyên nghiệp thực hiện.
Đối với các kiến nghị khác của các cơ quan, các chủ đầu tư, các huyện, thị xã, thành phố Huế: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, rà soát, hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
10. Các Sở, ban, ngành, các UBND huyện, thị xã, thành phố Huế, các chủ đầu tư, nhà thầu cần tăng cường chế độ thông tin, báo cáo, thực hiện đúng quy định về chế độ báo cáo, giám sát, đánh giá đầu tư nhằm tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác quản lý đầu tư công từ khâu chuẩn bị đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, lập, thẩm định, phê duyệt dự án, lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, dự toán đến bố trí vốn, tổ chức thi công, tạm ứng, thanh toán vốn, nghiệm thu, quyết toán dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng và quản lý, vận hành tài sản sau đầu tư nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả đầu tư công./.
 

Anh Dương- huongthuy.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày